### **1. Phát Hiện Đổi Mới**
Nhà khoa học nữ vĩ đại nhất nổi tiếng với tìm ra nguyên tố polonium, trở thành người phụ nữ đầu tiên đoạt giải Nobel và duy nhất giành được trong các ngành khoa học riêng biệt.
### **2. Tình Hình Hiện Đại**
Theo UNESCO, chỉ chưa đến một phần ba nhóm học giả trên thế giới là nữ giới. Tại Việt Nam, con số này là 42%, cao hơn tiêu chuẩn quốc tế nhưng vẫn dưới mức nam giới trong các lĩnh vực kỹ thuật. https://phunutrongkhoahoc.net/
### **3. Khó Khăn Cán Cân**
Stereotype văn hóa thể hiện trong sách giáo khoa, nơi nghề nghiệp STEM thường được liên kết đến nam giới. Tại giới Tây, phụ nữ chỉ chiếm chưa đến 3/10 lực lượng chuyên môn.
### **4. Biện Pháp Cải Thiện**
Chương trình giáo dục như **”Hướng nghiệp trong kỷ nguyên công nghệ”** tại Việt Nam khuyến khích giới nữ trẻ tham gia STEM thông qua lớp lập trình. Tại Mỹ, học viện áp dụng **”hình minh họa cân bằng giới”** trong sách giáo khoa để cải thiện tư duy từ cấp tiểu học.
### **5. Kết Luận: Tương Lai Của Phụ Nữ**
Phụ nữ đang có ưu thế trong ngành môi trường, nhưng vẫn cần vượt qua thách thức STEM. Để thực hiện công bằng, cần:
1. **Đầu tư giáo dục** từ cấp tiểu học.
2. **Tăng cường hỗ trợ** cho chuyên gia nữ công nghệ.
3. **Sử dụng công nghệ số** để cải thiện hiệu quả.
*Tham khảo:*
[1][2][3] UNESCO Global Science Report | [4][5] Việt Nam National Institute of Science and Technology | [6][7] International Journal of Gender in STEM